Bạn đang ở mục: Trang chủ » Chức năng - nhiệm vụ » Thừa phát lại được cưỡng chế thi hành án

Thừa phát lại được lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức. Vi bằng có giá trị chứng cứ phục vụ cho hoạt động xét xử…..

Công ty Luật Dragon – Theo dự thảo đề án trình Chính phủ, việc thực hiện thí điểm chế định thừa phát lại tại TP.HCM sẽ được triển khai từ năm 2009 đến 2012. Thừa phát lại sẽ thực hiện ba chức năng: Thi hành án (THA) dân sự; tống đạt giấy tờ của tòa và cơ quan THA dân sự cho đương sự; lập vi bằng có giá trị chứng cứ phục vụ hoạt động xét xử.

Về THA dân sự, trong quá trình xây dựng đề án, các chuyên gia đưa ra ba phương án những việc thừa phát lại được làm. Sau cùng, phương án được chọn là thừa phát lại thực hiện một số việc có tính chất bổ trợ cho việc THA (như xác minh điều kiện THA, tống đạt quyết định, giấy tờ…) và trực tiếp tổ chức THA theo yêu cầu của đương sự, kể cả ra quyết định và áp dụng biện pháp cưỡng chế THA. Theo các chuyên gia, việc thí điểm thừa phát lại nhằm xem xét trên thực tiễn tổ chức này có thi hành hoặc hỗ trợ thi hành hiệu quả bản án, quyết định của tòa không và tiến tới có thể thay thế cơ quan THA dân sự, góp phần giải tỏa những ách tắc hiện nay trong hoạt động THA. Nếu thừa phát lại thi hành không hiệu quả thì đương sự có thể yêu cầu cơ quan THA thi hành.

Khi trực tiếp thi hành bản án, quyết định của tòa, ngoài việc tuân theo thủ tục THA như chấp hành viên, thừa phát lại còn phải tuân theo những thủ tục riêng. Đặc biệt, nếu cần thực hiện cưỡng chế có huy động lực lượng thì phải được sự chấp thuận của trưởng THA dân sự TP.HCM. Trưởng THA dân sự TP.HCM phải giải quyết trong vòng năm ngày kể từ khi nhận được văn bản xin chấp thuận của thừa phát lại, nếu từ chối thì phải có văn bản nêu rõ lý do.

Theo dự thảo đề án, thừa phát lại còn được xác minh tài sản của người phải THA theo yêu cầu của người được THA. Trên cơ sở kết quả xác minh đó, đương sự có thể yêu cầu cơ quan THA tổ chức THA.

Không độc quyền tống đạt giấy tờ

Về chức năng tống đạt giấy tờ, đề án đưa ra hai phương án. Thứ nhất, tòa án và cơ quan THA dân sự có quyền ký thỏa thuận với thừa phát lại để thực hiện việc tống đạt trong một thời gian nhất định. Còn theo phương án hai, việc tống đạt các quyết định, giấy tờ của tòa án, cơ quan THA dân sự bắt buộc phải thông qua thừa phát lại. Sau cùng, đề án lựa chọn phương án đầu với lý do nếu giao độc quyền tống đạt ngay, thừa phát lại trong giai đoạn đầu sẽ không đủ khả năng thực hiện tốt công việc này.

Trong một cuộc họp bàn về đề án này trước đây, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính nói nếu thừa phát lại giải quyết việc tống đạt giúp THA thì THA có thể giảm 25%-30% khối lượng công việc. Một lãnh đạo TAND tối cao cũng cho biết tại tòa phúc thẩm của tòa này ở Hà Nội, trung bình hàng năm khoảng một phần ba số phiên tòa dân sự bị hoãn, nguyên nhân chính do giấy tờ tống đạt không đến được tay đương sự.

Vi bằng: Chỉ mô tả, không bình luận

Chức năng thứ ba của thừa phát lại là lập vi bằng có giá trị chứng cứ phục vụ cho hoạt động xét xử. Nội dung của vi bằng chỉ mô tả sự kiện thực tế, không bình luận hoặc đánh giá về sự kiện. Thừa phát lại chỉ ghi nhận, xác nhận sự kiện mà mình trực tiếp chứng kiến và phải chịu trách nhiệm về sự ghi nhận đó. Thừa phát lại lập các vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức mà không theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền giải quyết công việc liên quan đến sự kiện đó.

Có ý kiến lo ngại nếu giao thừa phát lại thực hiện chức năng này sẽ phải sửa Bộ luật Tố tụng dân sự và các văn bản liên quan. Tuy nhiên, theo TS Phan Chí Hiếu – Phó Chánh văn phòng Bộ Tư pháp, giá trị của vi bằng có hai cấp độ. Nếu vi bằng là một nguồn cung cấp chứng cứ cho tòa án thì không cần phải sửa luật. Nhưng nếu tình tiết, sự kiện trong vi bằng là những tình tiết không cần phải chứng minh, thẩm phán dựa vào đó để giải quyết vụ việc, khi đó mới cần sửa Bộ luật Tố tụng dân sự và các văn bản liên quan.

Đề án cũng đề xuất đối với những loại việc nhà nước đã quy định mức phí thì thừa phát lại phải thu theo mức phí đó. Những loại việc chưa quy định về phí và một số việc khó khăn, phức tạp, phí thừa phát lại do thừa phát lại và bên yêu cầu thực hiện công việc thỏa thuận.

Ở Pháp, việc THA được coi là việc tư, chỉ liên quan đến các đương sự với nhau và thông qua thừa phát lại (là tổ chức nghề nghiệp). Việc chuyển bản án, quyết định đã có hiệu lực cho thừa phát lại có giá trị như việc giao quyền THA mà không cần giấy ủy quyền riêng. Tuy nhiên, tòa án vẫn giám sát việc THA, trực tiếp giám sát là thẩm phán THA. Trong quá trình THA, nếu có các vấn đề tranh chấp phát sinh thì thẩm phán THA sẽ giải quyết.

Thừa phát lại tại Pháp còn được độc quyền tống đạt các văn bản, quyết định như giấy triệu tập ra tòa, các văn bản trong quá trình tố tụng, bản án, quyết định của tòa. Thừa phát lại còn thực hiện một số hoạt động (không độc quyền) như tư vấn cho thân chủ, tham gia tố tụng; điều hành bán đấu giá; lập các biên bản xác nhận sự kiện pháp lý như hành vi gây rối trật tự công cộng, khiếm khuyết của các công trình xây dựng, hàng giả…

Công ty Luật Dragon!

Luật sư Nguyễn Minh Long – www.vanphongthuaphatlai.vn

Công ty Luật Dragon
© 2010 Văn phòng thừa phát lại, Van phong thua phat lai, Thừa Phát lại, Thua phat lai, thừa phát lại Việt Nam – Công ty Luật Dragon